Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đơn giản ngay tại nhà

Môi trường ô nhiễm, khói bụi, vi khuẩn cùng hóa chất khiến cho tình trạng viêm mũi dị ứng ngày càng phổ biến. Sau đây là cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đơn giản mà hiệu quả.

Viêm mũi dị ứng là tình trạng lớp niêm mạc trong mũi bị tổn thương bởi khói bụi, phấn hoa, thời tiết,… Người mắc bệnh sẽ bị sưng viêm, ngứa ngáy, khó chịu, hắt hơi, chảy nước mũi liên tục.

Tuy không nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Dưới đây là cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối vô cùng đơn giản và hiệu quả.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối có hiệu quả thật không?

Đây là phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng đơn giản, an toàn nhất. Vì vậy có thể sử dụng cho phụ nữ có thai, trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Nước muối có khả năng sát khuẩn và kháng viêm rất cao. Do vậy, nước muối thường được sử dụng để làm sạch các vết thương hở và tránh bị viêm nhiễm. Trong khi đó những tác nhân chính gây ra viêm mũi dị ứng laà do nấm, virus, vi khuẩn,… Chúng bắt đầu xuất hiện, tồn tại và sinh sôi tại các hốc mũi, các hốc xoang. Khi đó sử dụng các loại nước muối sẽ giúp giúp loại bỏ các tác nhân trên, đồng thời hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Hiện nay, để vệ sinh khoang mũi giai đoạn bị viêm, bác sĩ khuyên bệnh nhân nên sử dụng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%). Đây là loại được bán rất nhiều tại các quầy thuốc hiện nay với giá thành rất rẻ. Nước muối sinh lý với thành phần kháng khuẩn cao khi được đưa vào hốc mũi sẽ làm loãng dịch nhầy và ngăn chặn nghẹt mũi.

Khi bệnh nhân viêm mũi dị ứng sử dụng nước muối đúng cách không những làm sạch vi khuẩn. Ngoài ra còn loại bỏ tình trạng viêm nhiễm, nhanh chóng làm lành các vết thương ở niêm mạc mũi. Nhờ vậy, bệnh viêm mũi dị ứng sẽ nhanh chóng biến mất, tránh phiền toái.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối
       Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý được nhiều người lựa chọn

Gợi ý cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối

Để chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối bạn nên dùng loại nước muối sinh lý có nồng độ là 0.9%. Đây là dung dịch nước muối đẳng trương, với nồng độ thẩm thấu tương đương của tế bào con người. Khi sử dụng nước muối sinh lý 0.9% sẽ mang lại tác dụng chữa viêm mũi hoàn hảo nhất.

Hiện nay có hai cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sau đây:

Sử dụng nước muối sinh lý kết hợp cùng nước ép tỏi 

Từ trước đến nay, tỏi được biết đến là một chất kháng sinh tự nhiên. Hấp thụ tỏi tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm rất hiệu quả. Do đó tỏi thường được sử dụng để chữa chứng viêm nhiễm hiệu quả. Bệnh nhân viêm mũi dị ứng có thể kết hợp nước muối sinh lý với nước ép tỏi để tăng hiệu quả chữa bệnh.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên lấy một ́c nước muối sinh lý nồng độ 0.9%. Tiến hành trộn chung với khoảng 3 – 4 thìa nước ép tỏi rồi khuấy đều. Sau đó dùng dây lọc lại thật kỹ một lần nữa đảm bảo không còn xót tép tỏi hay tạp chất.
  • Tiếp theo dùng xi lanh để bơm dung dịch nước muối tỏi vào lỗ mũi để vệ sinh. Tiến hành nhẹ nhàng, từ từ tránh làm tổn thương niêm mạc mũi. Nếu bạn không đủ tự tin để làm cho bản thân thì có thể nhờ người thân giúp đỡ.

Chỉ sử dụng nước muối sinh lý đơn thuần 

Chuẩn bị:

  • Đầu tiên bạn cần vệ sinh sạch sẽ tay cũng như dụng cụ đựng nước muối, xi lanh
  • Tiến hành pha nước muối theo tỷ lệ 9g muối với 100ml nước. Không nên pha quá nhiều để dùng trong nhiều lần vì sẽ gây lãng phí và giảm tác dụng. Cũng không nên dùng nước muối sinh lý nguyên chất tránh làm mũi tổn thương nặng hơn.

Thực hiện:

  • Bệnh nhân có thể tự làm cho mình. Đầu tiên ngồi trên ghế, đưa người về phía trước.
  • Nếu muốn xịt từ bên phải thì nghiêng đâu qua bên trái một góc 45 độ. Nếu muốn xịt từ bên trái thì làm ngược lại thao tác tên.
  • Đưa vòi xi lanh vào mũi, xịt nhẹ nhàng lưu ý để lượng nước muối vào mũi không quá nhiều. Sau khi thực hiện bơm 2 lần rồi chuyển qua mũi bên kia. Khi thực hiện động tác trên miệng phải há to để tránh tình trạng nước muối chảy nước xuống tai.
  • Sau khi bơm nước muối vào mũi xong, hỷ nhẹ để đẩy dịch mũi ra ngoài. Lưu ý hỷ nhẹ nhàng dể tráng dịch mũi tràn qua khoang khác của hệ hô hấp.
Người bệnh có thể dùng nước muối sinh lý hoặc nước muối kết hợp với tỏi để chữa viêm mũi dị ứng
Người bệnh có thể dùng nước muối sinh lý hoặc nước muối kết hợp với tỏi để chữa viêm mũi dị ứng

Lưu ý khi thực hiện chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối

Để quá trình chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đạt kết quả tốt nhất, khi sử dụng phương pháp này, hãy nhớ tuân thủ các lưu ý sau đây:

  • Nếu tiến hành điều trị viêm mũi dị ứng bằng nước muối, hãy thực hiện xịt cẩn thận và đúng cách. Vì nếu xịt mạnh tay và để mước mũi chảy vào ống tai có thể gây ra bệnh viêm tai giữa rất nguy hiểm.
  • Mới đầu khi xịt nước muối vào mũi sẽ có cảm giác đau đớn khó chịu, bận bận. Nhưng nếu kiên trì thực hiện 2 lần/ngày thì sau 4 – 5 ngày tình trạng viêm mũi dị ứng sẽ thuyên giảm.
  • Để mang lại hiệu quả điều trị cao, bạn nên áp dụng biện pháp chữa bằng nước muối ngay khi chớm bệnh. Vì để càng lâu càng khó chữa hơn mà phải can thiệp y học chuyên khoa.
  • Đối với những bệnh nhana bị bệnh về đường hô hấp thì tốt nhất không nên áp dụng phương pháp chữa trị này. Bởi vì khi môi trường trong mũi bị thay đổi, từ khô ráo khoẻ mạnh sang ẩm ướt sẽ dễ kích thích tăng nguy cơ viêm mũi.
  • Không nên dùng muối ăn để tự pha chế mà nên mua dung dịch nước muối sinh lý bán ở hiệu thuốc để sử dụng.
  • Hạn chế không nên áp dụng phương pháp chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối nhiều lần trong ngày hoặc là thời gian dài. Vì điều này sẽ dễ gây tổn thương cho niêm mạc, khiến tình trạng viêm nhiễm phát triển.
XỊT MŨI OTRI SPRAY làm sạch và thông thoáng khoang mũi
XỊT MŨI OTRI SPRAY làm sạch và thông thoáng khoang mũi làm giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng

Trên đây là chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đơn giản, chi tiết, dễ thực hiện. Cách làm đơn giản, vật dụng dễ kiếm, thao tác dễ dàng là những ưu điểm nổi trội của phương pháp chữa viêm mũi dị ứng này.

Tuy nhiên đây là chỉ phương pháp hữu hiệu đối với các trường hợp thể nhẹ. Một khi bệnh đã diễn biến nặng, bệnh nhân không nên tự ý điều trị tại nhà nữa. Hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *